อาการที่บ่งบอก คุณอาจ ติดเชื้อโควิด-19

ติดเชื้อโควิด-19

 

เชื่อเลยว่าช่วงนี้จะเดินทางไปไหนมาไหน หลายคนใช้ชีวิตลำบากมากขึ้นเพราะเรากำลังผวากับความรุนแรงของการแพร่กระจายเชื้อ ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่หรือ ติดเชื้อโควิด-19 เพราะนับวันจะยิ่งพบคนติดเชื้อมากขึ้น และแน่นอนว่า ความน่ากลัวของมันอยู่ที่การแพร่กระจายเชื้ออย่างรวดเร็วโดยที่เราไม่รู้ตัว จากการที่เราอาจจะเผลอหายใจสูดดมหรือเอามือไปจับตามพื้นที่ต่างๆในที่สาธารณะ ซึ่งเราไม่รู้เลยว่ามันมีเชื้อปนเปื้อนอยู่หรือไม่ และเพื่อให้เราเฝ้าระวังตัวเองรวมไปถึงใช้ชีวิตได้อย่างเหมาะสม คลินิก ขอนแก่น จะพาไปทำความรู้จักกับอาการต่างๆที่บ่งบอกว่าคุณติดเชื้อ โควิด-19 หรือไม่ ลักษณะอาการต่างๆเป็นอย่างไรและควรปฏิบัติตัวยังไงในช่วงนี้

 

ลักษณะอาการของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกที่มีการอัพเดตใหม่ๆเสมอเกี่ยวกับเรื่องอาการของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่โดยแรกเริ่ม จะมีอาการเป็นไข้ ปวดหัว แล้วตามมาด้วยอาการไอแห้ง ภายใน 1 สัปดาห์จะเริ่มมีปัญหาอาการหายใจติดขัด และผู้ที่ได้รับเชื้อจะมีอาการปอดบวมปอดอักเสบร่วมด้วย จนกระทั่งถ้าหากอาการรุนแรงมากขึ้นก็จะส่งผลทำให้อวัยวะภายในล้มเหลว ซึ่งแน่นอนว่าผู้ที่ได้รับเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่อาจจะเกิดขึ้นได้จากการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงที่มีการแพร่กระจายเชื้อ ติดเชื้อโควิด-19 ดังนั้นถ้าหากเราเริ่มมีอาการต่างๆดังกล่าวร่วมกับอาการทางเดินหายใจไม่ว่าจะเป็น อาการไอ อาการเจ็บคอ หรือมีน้ำมูกรวมไปถึงอาการหายใจเหนื่อยหอบควรสันนิษฐานได้ว่าได้รับเชื้อแล้วและควรรีบพบแพทย์ทันที

แต่อย่างไรก็ตาม คลินิก ขอนแก่น สำหรับข่าวใหม่ล่าสุดในช่วงนี้ เมื่อพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น กลับพบว่าระยะฟักตัวของเชื้ออาจจะสามารถใช้เวลายาวนานกว่า 14 วันตามที่เคยเป็นมาก่อน เนื่องจากมีผู้ป่วยที่ติดเชื้อแล้วเพิ่งจะมีอาการต่างๆดังกล่าว เวลาก็ล่วงเลยไปกว่า 20 วัน นั่นหมายความว่าถ้าหากใครเริ่มมีอาการ แล้วเข้าไปตรวจ แม้จะได้ผลลบ (ไม่มีเชื้อ) ก็อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจ เราควรจะเฝ้าระวังตัวเองและกักตัวเองไปจนกว่าจะผ่าน 14 วันและเพื่อให้เกิดความแน่ใจและมั่นใจมากขึ้น ควรจะไปตรวจซ้ำหลังจากนั้นอีก 1 รอบ ว่าร่างกายของเราไม่ได้รับเชื้อจริง

 

ไม่มีไข้ไม่ใช่ว่าไม่ติด

จากการรายงานข่าวในภาคส่วนต่างๆ ในช่วงระยะ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้รับข้อมูลใหม่ๆเพิ่มเติมมากมายว่า คนส่วนใหญ่ที่ตรวจพบเชื้อและพบว่าเป็นโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นนั้น เพราะในระยะหลังมีการไปตรวจพบเชื้อหลังจากการตรวจผ่านไปแล้ว 14 วัน และในหลายๆคนไม่มีอาการเบื้องต้นดังกล่าว ที่จะให้สันนิษฐานได้เลยว่าตัวเองได้รับเชื้อเข้าไปแล้ว ดังนั้นการใช้ชีวิตของเรา เพื่อให้มั่นใจมากขึ้นเราควรจะย้อนกลับไป พิจารณาดูว่า ในช่วงเดือนหรือ 2 เดือนที่ผ่านมา เราเคยผ่านไปสถานที่ต่างๆ ที่เคยมีการรายงานว่าเป็นสถานที่ที่ผู้ได้รับเชื้อไปมาก่อนหรือไม่ ถ้าเคยเท่ากับว่าเราก็มีโอกาสจะได้รับเชื้อ แต่อาจจะอยู่ในระยะฟักตัว ซึ่งช่วงหลังนี้มันใช้เวลานานกว่า 14 วันอย่างที่บอกไปแล้วข้างต้นนั่นเองคลินิก ขอนแก่น

 

ความรุนแรงของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกได้ให้ผลสรุปและมีความคืบหน้าเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่โดยมีการประเมินจากจำนวนผู้ได้รับเชื้อ 1000 คน พบว่ามีผู้เสียชีวิตราว 5 ถึง 40 คน ซึ่งพบอีกว่ากลุ่มที่มีโอกาสเสียชีวิตมากที่สุดได้แก่ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย รวมไปถึงผู้ชายมีโอกาสเสียชีวิตมากกว่าผู้หญิง ติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากในประเทศจีน พบว่าอัตราการเสียชีวิตในผู้สูงอายุสูงกว่าคนวัยกลางคนมากถึง 10 เท่า และอัตราการเสียชีวิตในคนที่อายุต่ำกว่า 30 ปีต่ำที่สุด จากจำนวนผู้ติดเชื้อ 4,500 คนมีผู้เสียชีวิตเพียง 8 คนเท่านั้น นอกจากนี้ในกลุ่มผู้มีโรคประจำตัวเช่น ผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง ผู้ป่วยโรคหัวใจหรือผู้ที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจมีโอกาสเสียชีวิตมากกว่าคนปกติทั่วไปที่ร่างกายแข็งแรงอย่างน้อย 5 เท่าและกลุ่มผู้ชายมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าผู้หญิงเล็กน้อย

 

ทำไมผู้ชายถึงป่วยและเสียชีวิตมากกว่าผู้หญิง

จากการย้อนกลับไปตรวจสอบข้อมูลในช่วงปีต่างๆที่มีการแพร่ระบาดของโรค ไม่ว่าจะเป็นการแพร่กระจายเชื้อของโรคซาร์เมื่อปี 2546 จนกระทั่งมาถึงไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในปีนี้ พบว่าผู้ชายเสียชีวิตมากกว่าผู้หญิง เนื่องจากผู้ชายเป็นเพศที่อ่อนแอกว่าในเรื่องของภูมิต้านทานโรค และในผู้หญิงสามารถพัฒนาภูมิคุ้มกันหลังจากได้รับวัคซีน ให้ภูมิคุ้มกันทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่าและคงทนอยู่นานเป็นปี ผู้หญิงจึงแข็งแรงกว่าผู้ชาย และยังมีข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับผลลัพธ์ดังกล่าวนี้ว่า ในเพศหญิงมีภูมิคุ้มกันโรคสูงกว่าผู้ชายเนื่องจากมันเป็นคุณสมบัติที่จำเป็นที่จะช่วยเพิ่มโอกาสรอดชีวิตให้กับทารกแรกเกิด ซึ่งจะต้องได้รับสารแอนติบอดี้ต่อต้านเชื้อโรคจากน้ำนมมารดาโดยตรง ในช่วงระหว่างที่ภูมิคุ้มกันของทารกยังอ่อนแอและอยู่ในช่วงกำลังพัฒนา ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า นี่คือธรรมชาติสร้างสรรค์มาให้กับผู้หญิงโดยแท้

 

ดูแลและป้องกันตัวเองอย่างไรในสถานการณ์โควิด-19

คำแนะนำจากองค์การอนามัยโลก คลินิก ขอนแก่น  สำหรับการป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากเชื้อไวรัสหรือการแพร่กระจายเชื้อได้ดีที่สุดก็คือป้องกันตัวเองในเรื่องระบบทางเดินหายใจทุกวิถีทาง โดยการล้างมือ หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้คนที่ไอและจาม และพยายามหลีกเลี่ยงการสัมผัส ใบหน้า ดวงตา จมูก และปาก

  • เราควรล้างมือบ่อยๆด้วยสบู่และน้ำสะอาดรวมไปถึงการใช้แอลกอฮอล์เจลที่มีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ตั้งแต่ 70 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไปในการล้างมือเป็นประจำ
  • ช่วงเวลาที่เราเดินทางหรือเราอยู่ในที่สาธารณะต่างๆ เป็นการยากที่จะหลีกเลี่ยงการหายใจร่วมกับผู้อื่นในที่ชุมนุมชนหรือในที่ที่มีสภาพอากาศแอร์อัด รวมไปถึงหลีกเลี่ยงการสูดดมเอาการไอหรือจามซึ่งอาจจะมีละอองฝอยของเหลวต่างๆกระจายอยู่ในอากาศ ดังนั้นเรา จึงควรสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาตั้งแต่ออกจากบ้าน เพราะการที่เราไม่สวมหน้ากากอนามัยแล้วจะอาศัยยกมือขึ้นมาปิดปากปิดจมูก ก็อันตรายพอกันเพราะมือของเราก็คือ อวัยวะสำคัญที่จะนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้อย่างง่ายดาย
  • หากต้องใช้ทิชชู่หลังจากทิ้งทุกครั้งควรล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล
  • ห้ามสัมผัสตา จมูก ปาก โดยเด็ดขาด ในขณะที่ยังไม่ได้ล้างมือ
  • หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการป่วยหรือไม่สบายทุกกรณี

ที่สำคัญแม้ว่าเราจะอยู่ในช่วงภาวะวิกฤตรุนแรงของการแพร่กระจายเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ รวมไปถึงยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในทุกๆวัน ทำให้เราตื่นตระหนกและกังวล แต่คลินิก ขอนแก่น เชื่อว่า ทางที่ดีเราควรจะดูแลทั้งสภาพร่างกายและอย่าลืมดูแลสุขภาพจิตใจ ไม่วิตกกังวลจนเกินเหตุ ไม่ให้ตัวเองเครียดจากเรื่องนี้ไม่ว่าจะเป็นการเสพข่าว หรืออื่นใดก็ตาม เพราะความเครียดจะทำให้เราร่างกายอ่อนแอ และแน่นอนว่าเชื้อโรคมันมักจะเจริญเติบโตหรือแพร่กระจายเข้ามาสู่เราได้ง่ายขึ้น ถ้าหากภูมิคุ้มกันของเราลดลงหรือสภาพร่างกายเราอ่อนแอนั่นเอง

 

ศัลยกรรม ขอนแก่น    |  เสริมจมูก ขอนแก่น  |  ทำจมูก ขอนแก่น  | คลินิกความงาม ขอนแก่น |  รีวิว คลินิก 

วันดี คลินิก ขอนแก่น (wandee clinic ) คลินิกความงาม ที่ได้มาตรฐาน มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ คอยให้คำปรึกษา และแก้ปัญหาที่คุณต้องการ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่

วันดี คลินิก  344/17 ซอยรื่นรมย์ ต.ในเมือง อ.เมือง ขอนแก่น 40000

โทร  097 935 5556

Line @wandeeclinic

เว็บไซต์   www.wandeeclinic.com

 

หน้าแรก
รีวิว คลินิก
โปรโมชั่น
ติดต่อเรา