12 โรคผิวหนัง ปรปักษ์ของผิวสวย

หากจะพูดถึงสิ่งที่เป็นตัวการที่ทำให้เราห่างไกลจากผิวสวย โรคผิวหนัง หลายคนอาจจะนึกถึงปัญหาสิว ปัญหาริ้วรอย ปัญหาผิวหมองคล้ำ และโฟกัสไปกับการแก้ไขปัญหาต่างๆเหล่านั้น โดยการใช้วิธีการต่างๆมากมายไม่ว่าจะเป็นการประทินผิวด้วยการใช้โลชั่นบำรุง การรับประทานคอลลาเจน และอื่นๆอีกมากมาย โดยที่เราอาจจะลืมไปว่า ปัจจัยที่สำคัญอีกเรื่อง ที่ทำให้เราห่างไกลกับคำว่าผิวสวยก็คือ เรื่องผดผื่นปื้นวงต่างๆบนผิวหนัง และนี่มันก็กลายเป็นปัญหาสำคัญมากกว่าปัญหาอื่นๆอีก เพราะเวลาที่เรามีผื่นมีปืนหรือวงเป็นดวงต่างๆบนผิว เราแทบจะไม่รู้เลยว่ามันคืออะไรและจัดการแก้ไขมันได้ยังไง ดังนั้นวันนี้ คลินิก ขอนแก่น เราจะเริ่มต้นด้วยการพาคุณไปรู้จักกับลักษณะของผื่นหรืออาการผิงเป็นปื้น เป็นดวง เหล่านั้น

• เมื่อบนผิวหนังของคุณมีตุ่มใสๆโดยเฉพาะบริเวณง่ามมือง่ามเท้า รวมไปถึงหน้าท้องและอวัยวะเพศ เวลาที่มันจะขึ้นมามันก็ขึ้นมาทั้งสองข้างมือสองข้าง เป็นต้นและจะทำให้รู้สึกคันมากโดยเฉพาะในตอนกลางคืน เราก็อดทนไม่ได้ที่จะต้องเก่าและมันก็จะยิ่งลุกลามใหญ่โต อาการลักษณะนี้เรียกว่าโรคหิดนั่นเอง
  • ถ้าหากคุณเริ่มมีลักษณะของผิวเป็นวงหรือเป็นปื้นสีแดงเรื่อมีลักษณะนูน ขึ้นมาให้เห็นชัดเจนเป็นพักๆ แล้วยังกระจายทั่วไปบริเวณใกล้เคียง ผื่นในลักษณะแบบนี้บ่งบอกได้ว่าคุณมีอาการแตกลมพิษ แก้ไขได้ด้วยการทานยาแก้แพ้หรือใช้ยาทาแก้แพ้ผื่นคันมาช่วยก็จะดีขึ้น
  • เมื่อผิวมีลักษณะเป็นวงเป็นขุยบริเวณขอบมีสีแดง ขึ้นเฉพาะที่โดยที่อาจจะเป็นจุดเดียวหรือหลายๆที่พร้อมๆกันก็ได้ ที่สำคัญมันยังสามารถลุกลามไปได้เรื่อยๆขยายตัวเป็นวงใหญ่ ลักษณะอาการแบบนี้ก็คืออาการของกลาก เราสามารถรักษาได้โดยการซื้อยาทาแก้กลากจากร้านขายยาทั่วไป แต่ถ้าหากเวลาผ่านไปสักระยะประมาณ 1 หรือ 2 อาทิตย์แล้วยังไม่ดีขึ้น คลินิก ขอนแก่น แนะนำว่ารีบพบแพทย์ โรคผิวหนัง จะดีกว่า
  • อาการเชื้อรา มักจะเกิดขึ้นที่บริเวณขาหนีบ ใต้ราวนม สะดือ ศอกสะโพกหรืองามนิ้ว จะมีลักษณะเป็นผื่นแดงคล้ายรอยถลอกแต่มีขอบเขตที่ชัดเจน วิธีการรักษาสามารถใช้ยาทาเชื้อราแต่ถ้าหากผ่านไปประมาณ 1 หรือ 2 อาทิตย์แล้วยังไม่ดีขึ้นแนะนำว่ารีบพบแพทย์เพราะมันอาจจะพัฒนาจากโรคนี้กลายเป็นอีกโรคด้วยเช่นกัน
  • ใครที่เคยเจอกับปัญหาผิวที่มีลักษณะเป็นผื่นแดงหรือบริเวณผิวมีตุ่มน้ำเล็กๆใสๆมีอาการคัน เมื่อเก่าจะมีน้ำเหลืองแตกเยอะ เป็นลักษณะที่มักจะเกิดขึ้นกับร่างกายโดยทั่วไปบริเวณที่ไปสัมผัสกับสิ่งที่ทำให้เกิดอาการระคายเคือง เช่น บริเวณสร้อยคอ บริเวณที่สวมใส่กำไลข้อมือ หรือสวมแหวน พิษจากแมลงสัตว์กระต่าย ซึ่งลักษณะแบบนี้จะเป็นผื่นแพ้จากการสัมผัส
  • บริเวณผิวมีผื่นแดงกระจายไปตามลำตัวด้านหน้าคล้ายรูปตัวที ลักษณะอาการแบบนี้จะทำให้รู้สึกคันเล็กน้อยซึ้ง เป็นลักษณะของโรคผื่น PR
  • โรคเชื้อราแคนดิดา เป็นเชื้อโรคหรือเป็นเชื้อราชนิดที่ดื้อต่อยามาก ลักษณะจะเป็นผื่นแดงคล้ายรอยถลอก มีขอบเขตของการลุกลามที่ชัดเจน มักพบบริเวณซอกง่ามนิ้วทั้งมือและเท้า บริเวณรักแร้และขาหนีบรวมไปถึงบริเวณใต้ราวนมและสะดือ เมื่อมีอาการเหล่านี้แล้วรักษาด้วยครีมแก้เชื้อราไม่หายควรรีบพบแพทย์
  • ใครที่มีรอยแผลเป็นบนผิวหนังแล้วปรากฏว่ามีตุ่มนูนสีแดงอมน้ำตาลบริเวณนั้น เรียกว่าเป็นแผลคีลอยด์ ซึ่งมันคือแผลที่เติบโตออกมาจากแนวขอบเขตของแผลเดิม การแก้ไขเราต้องพบแพทย์สถานเดียว
  • ส่วนใครที่เคยมีประสบการณ์ผิวหนังเป็นปื้นหนามีเกล็ดสีเงินคลุมที่ผิว และถ้าหากไปงัดแงะแกะเกาจะมีเลือดออกซิบๆ ส่วนใหญ่มักจะเป็นที่บริเวณข้อศอกข้อเข่า ก้นกบและหน้าแข้ง อาการจะเป็นเป็นหายหายๆคล้ายจะเป็นโรคเรื้อรัง คลินิก ขอนแก่น ไทยเรารู้จักโลกนี้ในนามว่าโรคสะเก็ดเงินหรือโรคเรื้อนกวาง โรคผิวหนัง
  • อาการตุ่มใสๆ ขึ้นเป็นแนวยาวโดยเฉพาะบริเวณหน้าอกหรือใบหน้า และถ้าหากขึ้นตามแขนขาก็มักจะขึ้นเพียงแค่ด้านเดียวเท่านั้น ลักษณะอาการคล้ายงูสวัด สามารถใช้ยาทาแก้ผดผื่นช่วยได้บ้าง แต่ถ้าหากตุ่มแบบนี้เกิดขึ้นบนใบหน้าหรือเกิดขึ้นกับผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปรวมไปถึงผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องแนะนำว่าควรรีบพบแพทย์เพื่อทำการรักษาจะเป็นการดีที่สุด
  • กรณีที่บริเวณผิวหนังมีตุ่มใสๆขึ้นเป็นหย่อมๆบริเวณริมฝีปากหรือแก้มรวมไปถึงจมูกและใบหูหรืออาจจะเกิดขึ้นได้กับอวัยวะสืบพันธุ์ ลักษณะอาการแบบนี้คล้ายกับโรคเริม
  • ถ้าหากบนผิวหนังของเราปรากฏว่ามีตุ่มแข็งขนาดประมาณเม็ดสาคูกระจายอยู่ทั่วพื้นผิวหนังตามร่างกายในส่วนต่างๆ เป็นลักษณะของโรคพยาธิตืดหมู แตะเพื่อความแน่ใจและการรักษาอย่างถูกต้องควรพบแพทย์เพื่อตรวจให้ละเอียด

และทั้งหมดนี้คือลักษณะอาการของกรดผื่นที่มันไม่ใช่ทำให้เราแค่รู้สึกคันหรือเป็นเพียงชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น แต่มันยังสร้างความรำคาญใจสร้างความหงุดหงิด แล้วรู้สึกไม่สบายตัวได้ ที่สำคัญหากเกิดขึ้นบริเวณต่างๆของร่างกายโดยเฉพาะบริเวณนอกร่มผ้า บนใบหน้าแขนขาและคอ ก็จะทำให้ส่งผลเรื่องของความสวยความงาม ไม่ว่าจะเป็นในขณะที่กำลังเป็นผดผื่นคันหรือบทเพลงประเภทต่างๆเหล่านี้ หรือจะเป็นอาการหลังจากนั้นที่ตุ่มใสๆหรือรอยเปื้อนต่างๆอาจจะทิ้งรอยแผล แล้วร่องรอยต่างๆ บนใบหน้า และมันก็ทำให้รู้สึกเสียเซลฟ์ได้ไม่แพ้กับการเป็นสิวหรือปัญหาผิวในเรื่องอื่นๆเลย ดังนั้นเมื่อมีอาการต่างๆดังกล่าวเหล่านี้ คลินิก ขอนแก่น แนะนำว่าควรจะดูแลตัวเองให้ดีด้วยการรีบซื้อยามาทาให้ถูกกับโรค หรือถ้าหากเราไม่แน่ใจว่าลักษณะอาการที่เราเป็นคืออะไร แนะนำว่าควรรีบพบแพทย์ผิวหนังโดยด่วนเพราะทิ้งไว้มันอาจจะไม่ใช่เพียงแค่กดผื่นคัน แต่มันอาจจะเป็นสัญญาณอันตรายเตือนเรื่องโรคภัยไข้เจ็บต่างๆในร่างกายได้อีกด้วย

ศัลยกรรม ขอนแก่น    |  เสริมจมูก ขอนแก่น  |  ทำจมูก ขอนแก่น  | คลินิกความงาม ขอนแก่น |  รีวิว คลินิก

วันดี คลินิก ขอนแก่น (wandee clinic ) คลินิกความงาม ที่ได้มาตรฐาน มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ คอยให้คำปรึกษา และแก้ปัญหาที่คุณต้องการ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่

โทร  097 935 5556

Line @wandeeclinic

เว็บไซต์   www.wandeeclinic.com