8 เช็คลิสต์อาการ COVID-19 | บทความดีๆ จาก วันดีคลินิกขอนแก่น

วันดีคลินิกขอนแก่น

ยังคงมีการติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับเรื่องของการแพร่กระจายเชื้อ ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ COVID-19 ที่นับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นเนื่องจากมีการพบจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆทุกวันทำให้ปัจจุบันนี้มียอดสะสมกว่า 2000 ราย และยังคงมีจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นในวันนี้สิ่งที่เราจะต้องทำก็คือการร่วมมือร่วมแรงกัน ปฏิบัติตามข้อกำหนดในการดูแลและป้องกันตัวเองรวมไปถึงป้องกันผู้อื่นในการได้รับเชื้อทุกๆช่องทาง ซึ่งนอกจาก การดูแลตัวเองและดูแลผู้อื่นแล้วสิ่งที่เราจำเป็นจะต้องรู้ และต้องระมัดระวังคอยตรวจสอบตัวเองอยู่เสมอก็คืออาการ ในกรณีที่ได้รับเชื้อ COVID-19 ว่าเป็นอย่างไรบ้าง และในวันนี้ วันดีคลินิกขอนแก่น ก็ได้รวบรวม checklist อาการของโควิด19 ถ้าหากได้รับเชื้อจะมีอาการอย่างไรบ้างไปดูพร้อมกันเลย

อาการบ่งชี้ COVID-19

• มีอาการไข้สูง โดยต้องวัดอุณหภูมิได้ประมาณ 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไปและมีไข้เป็นระยะเวลาหลายวัน ซึ่งจะแตกต่างจากการเป็นไข้หวัดทั่วไปที่ถึงแม้ว่าจะมีไข้แต่ก็จะค่อยๆดีขึ้นในช่วงเวลาเพียงแค่ 3-4 วันเท่านั้น
  • มีอาการเจ็บคอมีอาการไอแห้งและมีน้ำมูกร่วมด้วยโดยอาการเหล่านี้จะแสดงอยู่หลายวันกรณีผู้ป่วยที่มีเสมหะอาจจะมีเลือดปน
  • มีอาการท้องเสีย ซึ่งจะพบในบางรายและคนไข้บางคนจะไม่แสดงอาการท้องเสียให้เห็นแม้แต่น้อย เราจึงควรเฝ้าระวัง
  • มีอาการคลื่นไส้อาเจียนซึ่งจะเป็นอาการที่พบในบางคนเช่นกัน
  • กรณี การเป็นไข้ บางรายจะมีเลือดออกที่ผิวหนัง ซึ่งจะเป็นอาการ ของไข้หวัดใหญ่ แต่สำหรับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่จะไม่มีอาการนี้
  • มีอาการปวดเมื่อยตามตัวอ่อนเพลียกว่าปกติ และเบื่ออาหาร
  • หายใจลำบากพร้อมทั้งมีอาการเหนื่อยหอบ
  • มีอาการปอดอักเสบเนื่องจากเชื้อไวรัสจะลงไปทำลายปอด รวมไปถึงระบบทางเดินหายใจ และล่าสุดยังพบอีกว่าเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ทำร้ายลุกลามไปถึง สมองและหัวใจอีกด้วย

การแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

ลักษณะของการแพร่กระจายเชื้อ สามารถแพร่กระจายได้ 2 ทาง ได้แก่การรับเชื้อไวรัสโดยตรง เมื่อเราอยู่ในระยะใกล้ชิดกับผู้ป่วย และมีผู้ป่วยไอหรือจามออกมาโดยที่ไม่มีเครื่องป้องกัน ช่องทางที่ 2 เมื่อผู้ป่วยไอหรือจามแล้วมีละอองเชื้อติดอยู่ตามผิวสัมผัสต่างๆ เช่น ในลิฟท์ ลูกบิดประตู ราวบันไดเป็นต้น แล้วมีผู้มาสัมผัสพื้นผิวสัมผัสนั้นก็สามารถรับเชื้อได้เช่นกันกรณีที่สัมผัสแล้วไม่ล้างมือ หรือล้างมือไม่สะอาดไม่ถูกวิธี เราอาจจะเผลอใช้มือไปจับสัมผัสบริเวณผิวหน้าตาหรือปิดปากเมื่อไอจาม เป็นต้น

ดังนั้นถ้าหากเราจำเป็นที่ยังคงต้องอาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยง หรือยังคงต้องทำงานในออฟฟิศ เนื่องจากภาระหน้าที่ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เราก็จำเป็นที่จะต้องทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆเหล่านั้น โดยการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อต่างๆ รวมไปถึงการหลีกเลี่ยงการนำมือมาจับและสัมผัสบริเวณใบหน้าพร้อมทั้งวันล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำสบู่ แอลกอฮอล์อยู่เสมอ

หากได้รับเชื้อไวรัสสามารถหายเองได้หรือไม่

เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 80% มีอาการน้อยถึงน้อยมากจนแทบจะสังเกตไม่เห็นถ้าหากไม่ได้รับการตรวจ และจะสามารถหายเองได้โดยไม่จำเป็นต้องได้รับยา ซึ่งในกลุ่มนี้มีผู้ป่วย 30% ที่ป่วยติดเชื้อและมีภูมิคุ้มกันแต่ไม่มีอาการอีก 20 เปอร์เซ็นต์เป็นผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาในโรงพยาบาล 5 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนผู้ป่วยจะมีอาการรุนแรงและต้องได้รับการรักษาเป็นกรณีพิเศษ

เมื่อไหร่ที่เราจำเป็นต้องพบแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด

ในเบื้องต้นเราสามารถตรวจสอบอาการตัวเองได้อย่างง่ายโดยการประเมินว่ามีความเสี่ยงตามเกณฑ์ต่างๆข้างต้นหรือไม่ ถ้าหากพบว่ามีความเสี่ยง ไม่ว่าจะกรณีใดก็ตาม ควรพบแพทย์เพื่อตรวจเช็คอาการอย่างละเอียดอีกครั้งโดยด่วน และปฏิบัติตัว ตามหลักการดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัด กักตัวเป็นเวลา 14 วัน เพื่อหลีกเลี่ยงการรับเชื้อหรือการแพร่กระจายเชื้อไปสู่ผู้อื่น ก่อนที่จะทราบผลอย่างแน่ชัดว่าได้รับเชื้อหรือไม่ ซึ่งในการตรวจหาเชื้อในปัจจุบันมีโรงพยาบาล ที่เราสามารถไปรักษา ได้ตามสิทธิ์ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่หากรักษาตามโรงพยาบาลเอกชนถึงแม้ว่าจะมีบางแห่งยกเว้นค่าตรวจโรคโควิชแต่ก็ยังคงมีค่าใช้จ่ายอื่นๆแล้วแต่กรณีและแต่ละโรงพยาบาลซึ่งจะแตกต่างกันออกไป นั่นเอง โดยที่โรงพยาบาลที่สามารถ เข้ารับสิทธิ์ในการตรวจ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประกันสังคมและโรงพยาบาลที่มีสิทธิ์สวัสดิการของรัฐ ได้แก่

• โรงพยาบาลศิริราช
  • โรงพยาบาลรามาธิบดี
  • โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์
  • โรงพยาบาลราชวิถี
  • โรงพยาบาลสงขลานครินทร์
  • โรงพยาบาลธรรมศาสตร์
  • โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา
  • โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
  • โรงพยาบาลลำปาง
  • โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์
  • โรงพยาบาลนครปฐม

ซึ่งโรงพยาบาลต่างๆเหล่านี้จะมีการตรวจยืนยันผลที่แน่ชัดแต่ถ้าหากเดินทางไปตรวจในโรงพยาบาลเอกชนซึ่งบางแห่งยังเป็นการตรวจแบบคัดกรองเท่านั้นและยังคงต้องส่งผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลของรัฐที่ได้รับการ รองรับผลโควิด 19 อีกครั้งอยู่ดี ทั้งนี้ก็จะต้องขึ้นอยู่กับลักษณะอาการของผู้ป่วยด้วย

ปัจจุบันมียารักษาอาการโควิด19 แล้วหรือไม่

ในปัจจุบันนี้โรงพยาบาลทั่วโลกยังคงใช้ยาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแสดงอาการของโรค เช่น ยาฆ่าเชื้อ ยาลดไข้ ซึ่งจะให้ไปตามอาการของโรคยกเว้นในบางประเทศที่มีการคิดค้นและพัฒนายาที่รักษาโรคนี้โดยตรง ทั้งนี้แพทย์ก็จะพิจารณารวมไปถึงอาการแทรกซ้อนของผู้ป่วยในแต่ละรายก่อนที่จะให้ยาซึ่งก็จะมีลักษณะอาการที่แตกต่างกันออกไป

อย่างไรก็ตามสถานการณ์การแพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือ COVID-19 ก็ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังไม่มีทีท่าว่าจะมีจุดจบลงที่ตรงไหน ดังนั้นสิ่งที่เราทุกคนทำได้ คือการอยู่บ้านให้มากที่สุดอีกเรื่องการออกนอกสถานที่ถ้าหากไม่จำเป็น รวมไปถึงปรับเปลี่ยนรูปแบบของการดำเนินชีวิต การเตรียมข้าวของเพื่อดำรงชีพ ให้พอเหมาะกับสถานการณ์ ซึ่ง วันดีคลินิกขอนแก่น เชื่อว่าถ้าหากเรา ทุกคนช่วยกันคนละไม้คนละมือรับผิดชอบหน้าที่ในส่วนของตัวเอง ก็เท่ากับว่าเราได้รับผิดชอบต่อสังคม และท้ายที่สุดแล้ว การแพร่กระจายเชื้อก็จะค่อยๆลดลง ในที่สุด

ฉีดโบท็อกซ์ ขอนแก่น , ฉีดฟีลเลอร์ ขอนแก่นวันดีคลินิก , คลินิก ขอนแก่น , ผิวขาว ขอนแก่น

วันดี คลินิก ขอนแก่น (wandee clinic ) คลินิกความงาม ที่ได้มาตรฐาน
มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ คอยให้คำปรึกษา และแก้ปัญหาที่คุณต้องการ
สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ :
โทร : 097-935-5556
Line : @wandeeclinic
เว็บไซต์ :  www.wandeeclinic.com